Tâm sự đêm khuya…

Ngày xưa đi học hết tiểu học rồi vô tình thi đậu vào trường chuyên của huyện Thủ Đức (nay là TP. Thủ Đức) gặp toàn siêu nhân: trai xinh gái đẹp & học siêu giỏi. Mấy năm đầu cấp 2 bị khớp, đi học ko có bạn bè nào quen, mỗi ngày đi gần 10 cây số, tâm lý từ tự tin vì số 1 số 2 ở trường tiểu học cũ thì nay qua trường cấp 2 chuyên của huyện là tâm lý thường xuyên lo lắng, sợ sệt.

Ở nhà thời đó gia đình họ hàng tranh chấp đất đai lúc nào cũng căng thẳng, buồn bã, khiến mình học hành bết bát kinh khủng. Lớp 6,7 toàn đứng Top 3 từ dưới danh sách đếm lên. Suốt ngày bị thầy Toán & thầy Hoá ký đầu (giờ ngủ nhiều khi còn mơ thấy 2 thầy mà mồ hôi hột đổ luôn! ). Còn nhớ nhiều lần bị bạn bè trong trường dèm pha, nói xấu & khinh miệt ra mặt…

Mãi tới học hè năm lớp 7 lên 8, một lần mình quyết chí lôi sách bài tập Vật Lý ra làm, tự mình làm hết bài tập của lớp 7, xong qua phần đang học hè ở lớp 8. Ngồi làm từ 2g chiều đến 2 giờ sáng. Cứ như vậy, lầm lũi làm hết bài tập lý, toán rồi hoá….

Sau đó thấy là, có lẽ khi mình tích đủ lượng, chất mình sẽ thay đổi. Từ lúc mình quyết tâm như vậy, mình dần nhích lên khá rồi giỏi. Mình dần có những cô bạn thân thiết, yêu thương & giúp đỡ mình rất nhiều. Hai năm lớp 8 & 9 đều đạt loại giỏi nên giúp mình rất là tự tin thi lên Trường cấp 3 chuyên. Học ổn định suốt 3 năm cấp 3 rồi thi lên Đại Học Kinh Tế cũng rất ổn định.

Mình còn nhớ có một bạn nam hồi xưa ngồi gần mình lớp 6 (lúc mình học rất dở) sau gặp mình ở cấp 3 có hỏi mình một câu: Hương ơi, tui hỏi bà cái này. Sao hồi xưa bà học dở mà giờ bà học giỏi quá dạ?

Mình chỉ cười rồi nói: Tui ko biết!

Sau này cô bạn ngồi gần mình nói với mình: Mày là tao thấy không có thông minh đâu nha nhưng mà mày rất là cần cù luôn! Có lẽ vì cần cù chịu khó mà mày đạt được thành tích học tập tốt ở trường cấp 2 & cấp 3 đó.

Mình lúc đó chỉ biết cười vui chứ ko phản biện gì.

Và ngẫm lại mình thấy bạn nói đúng. Mình không thông minh nhưng mình rất biết mình, rất cần cù & chịu khó.

Sau này ra trường đi làm kinh doanh. Mình thấy mình cũng vậy. Học cái gì mới ko có nhanh đâu, nhưng nếu tin rằng cái đó là hiệu quả thì khó đến đâu mình cũng sẽ nỗ lực học & làm cho thành thạo.

Năm 2009 đi học về Internet Marketing ở KL Malaysia, nghe mấy ông thầy nói tiếng anh chả hiểu gì, chỉ thấy show trên màn hình bảo là làm website đi, làm email marketing đi, sẽ giúp kinh doanh phát triển nhanh, hiệu quả, chi phí thấp…. thế là về Việt Nam, mình bỏ cả 1 tháng, tự học làm web, làm code (trước đó học kế toán ko có biết Code ). Có những hôm mọ mẫm từ 2h chiều đến 2h sáng luôn. Cuối cùng cũng Thành thạo làm Web, Landing Page & Email Marketing.

Rồi năm 2009 – 2014, hễ ở công ty sếp chồng bảo làm gì là ngoan ngoãn làm theo, làm DJ nhạc, Event Manager, CSKH, Marketing, Tuyển Dụng & Đào Tạo Nhân Sự, Làm FB Ad, Google Ad…. cái gì cũng làm. Không biết thì đọc sách hay đi học thầy này cô kia. Không có nản, ko có than khó mà rất là thích thú được trải nghiệm đủ việc.

Năm 2016, sau vụ đầu tư Sendmass thất bại, sếp chồng tìm ra Keap (InfusionSoft). Chồng bảo thằng phần mềm này nó hay. Nó chính là cái mà Sendmass mình muốn làm mà ko có làm được, nó sẽ công cụ mạnh cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ để Marketing & Sale Automation.

Lúc đầu mình còn buồn Sendmass nên ko thèm để ý hoặc có thể tại ko thông minh nên cũng ko hiểu hết ý sếp chồng nên ko thèm đụng đến em Keap.

Sau mấy tháng, ngồi nhà cũng chán, lại muốn được làm việc gì đó nên lại lôi em Keap ra vọc. Vọc em mới thấy một rừng, chẳng hiểu là gì mà rối quá rối. Nhưng mà tính cũng lạ! Càng rối càng làm mình muốn chinh phục.

Thế là 1 tuần đóng cửa ngồi nhà, xem hết 200 clip hướng dẫn, đọc tài liệu, tự mày mò. Sau 1 tuần đó thì bắt đầu hiểu nguyên tắc làm việc của em Keap. Bắt đầu test & xây các luồng làm việc…. tự động.

Làm nhiều mới thấy ẻm hay quá nên quyết định làm Đối tác để đưa ẻm về VN luôn.

Thời gian đầu làm Marketing cho ẻm, mình chạy ngược chạy xuôi khắp Sài Gòn, đến tận cty của khách để support kỹ thuật, tư vấn chiến lược cho khách làm hiệu quả. Sau này có nền tảng mới bắt đầu tuyển nhân sự thay thế mình dần dần…

Nay kể câu chuyện dài dòng này bởi có nhiều chị em inbox hỏi sao mình giỏi vậy? Sao có thể làm những công việc mà mình đang làm giỏi như vậy?

Mình xin trả lời là mình ko có giỏi kiểu thông minh đâu. Mình chỉ giỏi lấy cần cù bù thông minh thôi. Bí kíp hiệu quả mà mình vô tình lượm được năm mình học cấp 2 đấy!

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

 - 
English
 - 
en
Vietnamese
 - 
vi